David Sarnoff – “The General” của ngành truyền thông

David Sarnoff – “The General” của ngành truyền thông

 

David Sarnoff - chủ tịch tài ba - huyền thoại của RCA, là minh chứng sống động cho tinh thần khởi nguồn từ nghèo khó, bằng tài năng, tầm nhìn và sự quyết đoán đã dẫn dắt RCA trở thành biểu tượng truyền thông thế kỷ 20.

 

1- Thời thơ ấu và hành trình đến Mỹ

 

Sinh ngày 27/2/1891 tại gần Minsk (thuộc Đế quốc Nga), David Sarnoff là con cả trong một gia đình 5 người con. Năm 1900, cả gia đình di cư đến Hoa Kỳ và định cư tại khu Lower East Side, Manhattan.

Thu nhập gia đình khi ấy rất hạn chế. Từ nhỏ, Sarnoff đã phụ giúp gia đình bằng cách bán báo và làm nhiều công việc vặt. “Thông tin nhiều đến mức giá rẻ” đã mở ra một thế giới với Sarnoff, khác xa môi trường khắc nghiệt ở Nga.

 

2- Bước chân vào ngành thông tin vô tuyến (wireless telegraphy)

 

Năm 15 tuổi, Sarnoff làm việc cho Commercial Cable Company với vai trò messenger boy. Sau đó, khi yêu cầu nghỉ cho ngày lễ Rosh Hashanah bị từ chối, ông chuyển sang làm tại Marconi Wireless Telegraph Company of America với đầu mối là một office boy và sau đó trở thành wireless operator.

Ông tự học mã Morse, nhanh chóng thăng tiến: năm 1912, trở thành radio inspector, rồi assistant chief engineer tại Marconi. Đó cũng là năm Sarnoff nổi bật khi tham gia tiếp sóng và truyền tin về thảm kịch Titanic trên trạm truyền tại toà nhà Wanamaker ở New York suốt 72 giờ liền — chi tiết tuy nhiều phần mang tính truyền thuyết, nhưng đã giúp ông gây ấn tượng mạnh với cấp trên và mở ra bước thăng tiến quan trọng .

3- Tầm nhìn “Radio Music Box” – bước ngoặt ngành phát thanh

Năm 1915–1916, ông soạn bản đề xuất "Radio Music Box", tầm nhìn biến radio thành thiết bị thương mại, đưa giải trí và âm nhạc vào từng gia đình — khác xa cách hiểu thời đó là liên lạc một-một.

Mặc dù ban đầu bị từ chối, nhưng bản đề xuất này đã được ông nhắc lại sau khi gia nhập RCA, và đến năm 1921, Sarnoff khi là General Manager của RCA đã thực hiện phát sóng trận quyền Anh Dempsey–Carpentier (ngày 2/7/1921) — một cột mốc giúp radio bùng nổ thương mại.

 

4- Xây dựng hệ sinh thái truyền thông: NBC, truyền hình, và hơn thế nữa

Năm 1926, với tầm nhìn mở mạng, Sarnoff góp phần sáng lập NBC (National Broadcasting Company) — mạng phát thanh đầu tiên có quy mô lớn tại Mỹ.

Song song đó, ông tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng truyền hình điện tử. Cuộc gặp với Vladmir Zworykin (kỹ sư Westinghouse) năm 1929 đã mở đường cho RCA phát triển công nghệ truyền hình gia đình. Đến 1939, ông thành công trình diễn hệ truyền hình tại Hội chợ Thế giới New York.

Năm 1930, ông chính thức trở thành Chủ tịch RCA. Từ đó, ông dẫn dắt RCA phát triển mạnh mẽ trong nhiều mảng: nghiên cứu, sản xuất TV, radio, các thiết bị thu phát, và mở rộng toàn cầu.

Năm 1953, dưới sự thúc đẩy của Sarnoff, hệ màu truyền hình của RCA được FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang) chấp nhận làm chuẩn NTSC, giúp các tivi đen trắng có thể tương thích màu — đây là bước đột phá quan trọng trong lịch sử truyền hình Mỹ.

 

5- Nơi lưu giữ di sản – cuộc sống sau chính trường

 

 

Ông giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị RCA (Chairman) từ 1949 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1970. Sarnoff qua đời ngày 12/12/1971 tại New York.

Năm 1967, ông thành lập David Sarnoff Library tại Trung tâm Nghiên cứu David Sarnoff (Princeton, New Jersey) để lưu giữ tư liệu quý về sự nghiệp cả đời ông cùng nỗ lực R&D của RCA — hiện lưu trữ tại Hagley Museum & Library.

 

Tên tuổi ông được vinh danh qua IEEE David Sarnoff Award, được trao từ năm 1959 đến 2016 cho những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực điện tử .


Tóm tắt tiểu sử

Thông tin chính Chi tiết
Năm Sinh – mất 1891–1971
Khởi đầu nhập cư, làm việc tại Marconi khi 15 tuổi
Tầm nhìn sớm “Radio Music Box” – thương mại hóa radio
Vai trò tại RCA Tổng Giám Đốc (từ 1921), Chủ tịch (1930–1970)
Đóng góp nổi bật Thành lập NBC, tivi, truyền hình màu, chuẩn NTSC
Di sản Sarnoff Library, IEEE Award


Quay lại blog