Biểu tượng nước Mỹ: Nipper và “His Master’s Voice” - linh vật RCA, gắn kết 100 năm qua.

Biểu tượng nước Mỹ: Nipper và “His Master’s Voice” và hành trình trở thành linh vật của RCA, gắn kết gần 100 năm qua.

 

Nipper không chỉ là một chú chó đáng yêu – chú là biểu tượng của sự gắn kết giữa công nghệ âm thanh, thương hiệu và lòng tin của người dùng suốt hơn một thế kỷ.

 

1. Nipper – Từ chú chó hoang đến biểu tượng thương hiệu

 

Nipper sinh năm 1884 tại Bristol, Anh, và là một chú chó lai (mặc dù thường được cho là Smooth Fox Terrier hoặc Jack Russell, nhiều nguồn tin cho rằng Nipper có lẫn gen Bull Terrier. Chú được đặt tên “Nipper” vì có thói quen cắn nhẹ vào mắt cá chân khách ghé thăm.

Cái tên "Nipper" của chú chó bắt nguồn từ sở thích "gặm" gót chân mỗi khi có bất kỳ vị khách nào tới chơi nhà. Ban đầu Nipper là thú cưng của Mark Barraud, một họa sĩ thiết kế sân khấu. Khi Mark mất vào năm 1887, Nipper được người em, Francis Barraud – cũng là họa sĩ – săn sóc và đưa về sống cùng.

 


2. Bức họa huyền thoại ra đời

 

Năm 1898, Francis Barraud nhớ lại khoảnh khắc Nipper chăm chú lắng nghe âm thanh phát ra từ máy phonograph (máy hát đĩa) thuộc sở hữu của người anh Mark. Dựa trên một bức ảnh của Nipper, ông đã vẽ nên tác phẩm mang tên ban đầu "Dog Looking and Listening to a Phonograph" (Chú chó nhìn và nghe máy hát) .

 


Năm 1899, Barraud bắt gặp hình ảnh chú chó cưng của mình chăm chú nghe một bản nhạc được phát ra từ chiếc máy hát và nhanh chóng vẽ lại khoảnh khắc ấy. Ông đặt bản quyền tác phẩm và đổi tên thành “His Master's Voice” (Giọng nói của chủ nhân). Sau đó, ông cũng đã cố gắng bán bức tranh này cho nhiều công ty để nhận tiền bản quyền, nhưng đều bị từ chối.

 

Sau cùng, Barraud cũng đã tìm được một khách hàng thú vị- The Gramophone Company (Anh) với giá khoảng 100 bảng;. Ông đã mượn ý tưởng thay thế chiếc máy hát được phát minh bởi Edison trong bức tranh bằng một thiết bị khác của công ty The Gramophone. Bởi khi đó, quản lý của cửa hàng gợi ý rằng, nếu ông thay thế chiếc máy hát cũ kĩ bằng chiếc máy hát của nhà phát minh Berliner, công ty sẽ mua bản quyền hình ảnh ngay lập tức. Không lâu sau, hình ảnh chú chó Nipper bên chiếc máy hát nhanh chóng trở thành một trong những nhãn hiệu kinh doanh thành công bậc nhất lịch sử, dưới cái tên "His Master’s Voice". 

 

3. Từ thương hiệu âm thanh đến biểu tượng toàn cầu

 

Năm 1900, hình ảnh Nipper được đăng ký làm biểu tượng thương hiệu tại Mỹ dưới quyền của Emile Berliner, nhà sáng chế đĩa gramophone.

 

 

Từ 1901, nhãn hiệu Victor Talking Machine Company (tiền thân RCA Victor) đã sử dụng biểu tượng này trên sản phẩm và quảng cáo, gắn với khẩu hiệu như “Look for the dog, on the horn…” để khẳng định chất lượng.

 

Đến 1929, RCA (Radio Corporation of America) chính thức thâu tóm thương hiệu này và đưa Nipper trở thành linh vật của RCA đến tận ngày nay.

 


4. Nipper – Biểu tượng sống động ghi dấu trong lòng người Mỹ suốt hơn 100 năm

 

Tượng Nipper cao 28 feet (~8,5m), nặng 4 tấn, từng được dựng trên mái nhà kho của RTA Corp – đơn vị phân phối sản phẩm RCA tại Albany, New York – vào năm 1958. Đây từng là tượng chó nhân tạo lớn nhất thế giới.

 

 

Bức tượng Nipper này là công trình tưởng niệm lớn nhất trong số 4 bức tượng chó săn đồ sộ, từng được đặt trên đỉnh trung tâm phân phối của RTA. Đồng thời, đây cũng là bức tượng duy nhất còn tồn tại mà không bị dỡ đi. Trước kia, nhiều bức tượng Nipper khổng lồ đã được đặt trên những tòa cao ốc tại Chicago và Los Angles, nhưng sau đó tất cả đều đã bị đập đi hoặc được đưa đến một nơi khác

Ngoài ra, có tượng Nipper được đặt tại Baltimore (Maryland), Bristol (Anh), thậm chí xuất hiện trong công viên Disney – Space Mountain dưới dạng chó robot.

 

 

Khác với bức tượng chú chó Nipper tại thành phố Baltimore, Nipper ở thành phố Albany không được thiết kế theo khuôn mẫu phải nghiêng đầu về phía máy hát. Thay vào đó, chú lại nghiêng đầu lắng nghe tiếng gió. Kể từ khi nhà kho RTA Corp đóng cửa từ những năm 1980 đến nay, người dân địa phương vẫn dành rất nhiều tình cảm cho bức tượng này. Và cho đến bây giờ, nó vẫn được xem như là một biểu tượng, một linh vật của thành phố

 

5. Chipper – Người bạn nhỏ xuất hiện sau này cùng Nipper

 

Năm 1990, RCA giới thiệu thêm một chú Chipper – chú cún con tinh nghịch đi kèm với Nipper, nhằm mang đến cảm giác tươi mới, trẻ trung cho thương hiệu. Nipper & Chipper nhanh chóng trở thành biểu tượng quen thuộc của RCA trong trên các ấn phẩm quảng cáo tivi, được người hâm mộ sưu tầm.

 




Tóm tắt dòng thời gian

Năm Sự kiện nổi bật
1884 Nipper ra đời tại Bristol
1898 Francis Barraud hoàn thành bức họa Nipper
1899–1900 Bản quyền & thương mại hóa tại Gramophone Company
1901–1929 Victor thành lập thương hiệu & RCA thâu tóm
1958 Tượng Nipper khổng lồ dựng tại Albany
1990 Chipper xuất hiện – tạo cặp biểu tượng Nipper & Chipper

 



Quay lại blog